Buổi nói chuyện hôm nay tôi nhắm vào Quý Phật tử Phước Thái nhiều hơn
là Quý Phật tử ở các nơi. Vậy Quý vị hãy lắng nghe cho kỹ. Ở đây tôi
không giảng những đề tài cao siêu, mà đặt những câu hỏi rất thực tế, rất
thấp, quý vị hãy trả lời đúng như chỗ mình biết, để rồi tôi hướng dẫn
cho quý vị tu hành.
- Quý vị đi chùa học đạo, có phải tu theo đạo Phật không?
- Thưa Phải.
- Vậy người tu là hiền hay dữ?
- Dạ hiền.
- Người đi chùa, lậy Phật, ăn chay, tụng kinh, nếu có người xúc phạm đến thì nóng nảy la lối. như vậy có hiền không?
- Dạ chưa hiền.
- À, chưa hiền tức là chưa tu. Vậy đi chùa tụng kinh mà chưa hiền
chưa gọi là người tu. Người tự nhận mình tu theo đạo Phật mà chưa hiền
thì sao?. Phải tu thế nào mới gọi là tu theo đạo Phật. Và làm thế nào để
được hiền, quý vị biết không?
- Dạ chưa biết.
- Đây tôi hướng dẫn cho quý vị để thành người hiền rất thực tế và dễ
dàng. Theo tinh thần đạo Phật, tu là tu ở ba nghiệp: Thân nghiệp, khẩu
nghiệp, và ý nghiệp.
Khi chưa biết tu, Thân có khi làm lành có lúc làm dữ, miệng có khi
nói lời thiện có lúc nói lời ác, ý có khi nghĩ tốt có lúc nghĩ xấu.
Khi biết tu thì việc lành nên làm, việc dữ nên tránh. Lời thiện thì
nói, lời ác thì chừa. Điều tốt thì nghĩ, điều xấu thì dừng. Người biết
tu thân không làm ác, miệng không nói ác, ý không nghĩ ác, đó là người
hiền.
Tu chủ yếu không phải ăn chay nhiều, vậy mà Phật tử cứ đua nhau ăn
chay, cho ăn chay nhiều là tu, chứ không biết tu là chừa ba nghiệp ác.
Nhân gian có câu ca dao để nhạo báng người ăn chay mà không hiền.
Sân si nghiệp chướng không chừa Bo bo mà giữ tương dưa làm gì?
Tham sân si là nghiệp chướng của thân miệng và ý thì không chịu chừa
bỏ, mà cứ đua nhau ăn chay, rồi cho đó là tu, tu như vậy không đúng với
chủ trương của đạo Phật. Tu là thân không làm ác, miệng không nói ác, ý
không nghĩ ác.
Trong gia đình, nếu mọi người không biết tu thì cứ cãi và chửi bới
gây phiền não cho nhau. Thậm chí gây cãi không nguôi còn giận thì đánh
đập, đánh đập không thỏa mãn cơn giận thì tình nghĩa không còn, mà tình
nghĩa đã hết thì ly dị chia tay, gia đình đổ nát.
Nếu mọi người biết tu thì ý vừa khởi nghĩ ác, liền biết xấu chế ngự
không dám nói lời nặng, không nói nặng thì đâu có cãi, không cãi thì làm
gì có đánh đập, không đánh đập thì đâu có ly dị, gia đình thường an vui
hạnh phúc.
Như vậy, nếu người biết tu thì ý không bao giờ nghĩ xấu cho ai, tâm
không bực bội phiền não, lúc nào cũng vui vẻ an ổn. Nếu ý không nghĩ xấu
thì miệng thân đâu có nói, làm hung ác khiến cho người đau khổ. Mà
không làm khổ người thì được người thương mến, người thương mến thì
không hại, nếu có chuyện bất trắc thì được người giúp đỡ.
Khi đã biết tu thì thân miệng ý lúc nào cũng thiện, ba nghiệp mà
thiện thì tự thân được an vui, trong gia đình trên thuận dưới hòa, ngoài
xã hội không gây xáo trộn sẽ được trật tự an bình. Như vậy người biết
tu, chẳng những chính bản thân mình được lợi ích, mà gia đình và xã hội
cũng được lợi ích. Đó là người tu đúng theo lời Phật dạy.
Nếu chỉ biết ăn chay, tay lần tràng hạt, mỗi khi có ai xúc phạm đến
thì la lối chửi rủa không thua ai; Người như thế không hiền, chưa phải
là người tu. Do vậy, nên bị kiêu ngạo: "Ngoài miệng thì nam mô, trong
bụng thì chứa một bồ dao găm".
Ngoài miệng thì niệm Phật lâm râm, nhưng trong tâm thì quá hung dữ.
Thế nên, cho ăn chay nhiều, niệm Phật nhiều là tu mà không chịu chuyển
thân, miệng, ý cho thiện thì làm trò cười cho thiên hạ. Vì vậy, khi nói
lời tu, người Phật tử phải nhớ thân miệng ý phải thiện.
Phật dạy, tu một giờ, là được an vui hạnh phúc một giờ, tu một ngày
là được an vui hạnh phúc một ngày, tu một năm là được an vui hạnh phúc
một năm. Nhưng gần đây có một số Phật tử nghĩ rằng ăn chay, đi chùa, làm
công quả có phước nên ham đua nhau làm.
Ví dụ, trong gia đình trung bình ăn chay một tháng bốn ngày, vì nghe
nói ăn chay có phước nhiều được khen, nên người vợ tăng thêm sáu ngày,
rồi mười ngày... chồng con ăn theo không nổi nên có chuyện xào xáo trong
gia đình. Rồi than trách rằng mình muốn tu muốn tiến, mà bị quỉ nó phá
nó ngăn không cho tu tiến, Người nghĩ nói như vậy có tu không? Tu mà ý
khởi nghĩ ác, miệng chửi chồng con là quỉ. Như vậy, chưa phải là người
Phật tử chân chính.
Người Phật tử chân chính không đặt nặng việc đi chùa thường, tụng
kinh giỏi, ăn chay nhiều, mà phải biết tu ba nghiệp thân khẩu ý cho
thiện. Tức là chuyển ba nghiệp ác thành ba nghiệp thiện, đi chùa niệm
Phật ăn chay là phải nhớ từng hành động, từng lời nói, từng ý nghĩ luôn
luôn phải thiện. Như vậy, có lúc nào là không tu. Chẳng hạn thân cuốc
cỏ, xưa thấy rắn thì lấy cuốc đập chết, nay thấy rắn tránh không đập, đó
là chuyển nghiệp thân ác thành thiện. Xưa khi tiếp xúc với bạn bè họ
nói lời hung dữ làm mình tức giận bèn nói nặng lời cho bõ ghét, nhưng
nay nhớ mình là người tu không được lớn tiếng gây cãi nên im lặng mà
nhẫn nhịn. Đó là chuyển nghiệp khẩu ác thành thiện.
Lúc ngồi một mình vừa khởi nghĩ xấu về người liền hổ thẹn dừng không
nghĩ nữa. Đó là chuyển nghiệp ý ác thành thiện. Tu như vậy, đâu có đợi
vô chùa tụng kinh lạy Phật mới tu, mà giờ nào ở đâu tu cũng được, thế
mới đúng ý nghĩa tu của đạo Phật. Nếu hiểu và tu như vậy, thì lo gì mai
kia không được về cõi Phật. Trong kinh có câu:
"Tam nghiệp hằng thanh tịnh Đồng Phật vãng Tây phương"
Ba nghiệp mà hằng trong sạch thì đồng với Phật về cõi Phật. Nếu không
bỏ ba nghiệp ác mà cố niệm Phật nhiều câu Phật A-Di-Dà rước về Cực Lạc,
cũng không được rước về, vì ba nghiệp còn ác thì về đó cứ gây cãi đánh
đập hoài biến cõi Cực Lạc thành cõi Ta Bà khổ hay sao ?
Vậy, tu cốt là chuyển ba nghiệp ác thành ba nghiệp thiện là bước đầu,
tụng kinh niệm Phật là bước kế tiếp. Bước đầu là nền tảng mà không thực
hiện trước, lại đi bước thứ hai, giống như cất nhà lầu mà không xây nền
móng, quyết định cái nhà sẽ đổ không thành.
Lại cũng có nhiều Phật tử đi chùa lâu năm, ăn chay, niệm Phật, Nếu
con cháu có làm gì phật ý thì mắng chửi không tiếc lời, khiến cho con
cháu buồn không thương mến. Rồi viện cớ là chỉ hiền với người ngoài
thôi, đối với con cháu trong nhà phải khó phải dữ nó mới sợ. Người Phật
tử nói vậy là không đúng. Tu là phải hiền, hiền với tất cả mọi người, từ
trong nhà cho đến ngoài xã hội. Giả sử con cháu có làm bậy, làm sai,
thì nên ôn tồn nhỏ nhẹ khuyên dạy con cháu. Đừng nên chửi bới la rầy, vì
lúc nóng giận không kiểm soát được ý nghĩ lời nói, sẽ nói bậy, mà nói
bậy thì mất uy tín với con cháu.
Kinh Phật ví dụ một Trưởng giả có tất cả bốn bà vợ. Người thứ nhất
rất trung thành với ông, thế mà suốt ngày ông không nghĩ tới. Người vợ
thứ hai được ông lưu ý chút ít. Người vợ thứ ba được ông nhắc nhở liền
miệng. Người vợ thứ tư thì ông ở đâu bà có mặt ở nơi đó, Không rời một
gang tấc. Một hôm ông đau nặng sắp chết, hỏi cả bốn người vợ:
- Tôi sắp chết, trong bốn bà có ai nguyện chết theo tôi không ?
Vợ thứ tư lên tiếng trước:
- Bình thường ông ở đâu thì có mặt tôi ở đó, bây giờ ông chết tôi xin đưa ông tới cửa.
Vợ thứ ba lên tiếng tiếp:
- Bình thường tôi được ông lưu ý nhắc nhở liền miệng, bây giờ ông chết tôi xin đưa ông tới cổng.
Vợ thứ hai nói:
- Bình thường tôi cũng được ông nhắc nhở, bây giờ ông chết tôi xin đưa ông tới mộ.
Vợ thứ nhất nói:
- Bình thường tuy ông không nghĩ tới, nhưng bây giờ ông chết, tôi nguyện chết theo ông.
Qúy vị thấy ông Trưởng giả quá bất công và bội bạc, người thương
mình, trung thành với mình thì lơ là không nghĩ đến, người thương ít thì
luôn luôn theo dõi không rời... ông Trưởng giả bất công bội bạc này
Phật dụ cho mỗi người chúng ta.
Người vợ thứ tư Phật dụ cho tiền bạc, chúng ta ở nhà, hay đi đâu đều
có tiền trong túi không thể thiếu nó. Nhưng khi chúng ta chết thì nó nằm
trong tủ hoặc ở nơi rương thuộc phạm vi trong nhà, vì vậy mà nói đưa
tới cửa.
Người vợ thứ ba dụ cho của cải sự nghiệp nhà cửa, nó nằm ở trong phạm vi vòng rào nhà, nên nói đưa tới cổng.
Người vợ thứ hai dụ cho công danh chức tước khi đưa quan tài người
chết tới huyệt thì đọc điếu văn kể công trạng rồi mới hạ huyệt chôn cất,
nên nói đưa tới mộ.
Người vợ thứ nhất dụ cho nghiệp lành hay nghiệp dữ theo mình như hình
với bóng, có mình ở đâu thì có nó ở đó không rời nhau, nên mới tình
nguyện chết theo.
Tác động của thân khẩu ý lặp tới lặp lui nhiều lần gọi là nghiệp.
Người dậy học hằng ngày thì gọi là nghề giáo hay nghiệp giáo. Người cùng
làm một việc thì gọi là bạn đồng nghiệp. Có người là có nghiệp. Người
nghiệp không rời nhau.
Giả sử như ông thầy giáo đi đường có mang theo một số tiền của, bất
thần ông bị tai nạn, bao nhiêu tiền ông mang theo bị mất hết. Nhưng
nghiệp dạy học vẫn còn không mất, về nhà vẫn đến trường dạy học trò. Như
vậy, tiền của và sự sản là cái ngoài mình nên bị mất dễ dàng không thể
giữ được mãi mãi. Còn nghiệp là cái không ngoài mình nên chẳng bao giờ
mất. Thế mà trong cuộc sống hằng ngày mọi người đều nghĩ làm sao cho có
tiền, làm sao cho có của, nếu có tiền có của rồi thì muốn có địa vị danh
vọng. Trong ba thứ đó nghĩ tới tiền nhiều nhất, rồi tới của cải danh
vọng. Khi chết, thì tiền của từ giã mình trước nhất, tức là khi chết nó ở
lại chứ không theo mình.
Trong đời này không ai là (người) không chết, hoặc chết sớm hoặc chết
muộn, khi chết thì không ai đem được tiền của theo, chỉ có nghiệp lành
hay nghiệp dữ theo mà thôi. Thế nên, nếu là người Phật tử khôn ngoan
sáng suốt, dù có làm ra nhiều tiền của mà làm ác thì nhất định không
làm, vì khi chết không cứu được tội khổ mà phải để lại tất cả, chỉ có
một mình mình chịu quả báo khổ đau. Nghĩ và nói ác mà đem lại lợi lộc
cho mình thì cũng không nói.
Như thế không bị tiền tài sai sử tạo nghiệp ác. Ngày nay không gây
tạo tội lỗi, không bị người chê trách, mai kia chết đi cũng nhẹ nhàng
thảnh thơi. Ca dao có câu:
Bởi chừng kiếp trước khéo tu Ngày nay con cái võng dù nghênh ngang
Do kiếp trước khéo tu nên ngày nay con cháu mới sang trọng, Nếu hiện
tại không chịu tu thì con cháu về sau khổ. Để thấy chúng ta tu là tạo
cho cuộc sống hiện tại an vui, ngày mai lại càng an vui tốt đẹp hơn.
Vậy, biết tu là thường nhớ tới nghiệp, để tránh nghiệp ác làm nghiệp
lành, hơn là nhớ tới tiền của vật chất. Tuy trong cuộc sống, chúng ta
phải làm ra tiền mới sống được, nhưng phải làm cho công bằng lương
thiện, mình an vui, người không khổ, hiện tại mình hạnh phúc, mai sau
cũng an lành. Vậy, tu không phải là mong cầu cái gì cao siêu huyền bí,
mà ngay trong thực tế thường làm lợi mình lợi người một cách cụ thể,
không mơ hồ viễn vông.
Đạo Phật chủ trương tu là để giải thoát, song nói giải thoát có vẻ xa
vời quá! Nhưng nếu thực tế thân chúng ta không làm ác là giải thoát
được cái khổ nghiệp ác của thân. Vì nếu cướp của giết người thì bị cái
khổ đánh đập tù tội, bây giờ không tạo nghiệp ác ấy thì thân được lành
mạnh tự do, đó là giải thoát nghiệp ác của thân.
Nếu miệng không nói lời hung dữ ác độc thì giải thoát được nghiệp ác
của miệng, ý không nghĩ ác thì giải thoát được tâm niệm xấu xa buồn ghét
người khác. Tuy không hoàn toàn giải thoát nhưng có giải thoát từng
phần; tu ít thì giải thoát ít, tu nhiều thì giải thoát nhiều, có tu là
có bớt khổ. Chẳng những bớt khổ trong đời này mà trong đời sau còn được
an vui nữa. Nên người biết tu không sợ chết. Vì ai cũng phải chết, và
biết rằng mình không tạo nghiệp ác thường tạo nghiệp lành, sau khi chết
sẽ an vui chớ không khổ. Tuy nhiên, đừng vì muốn giải thoát mà liều chết
sớm để được khỏe được sướng thì không đúng với tinh thần giải thoát của
đạo Phật.
Thông thường thì người đời tham sống sợ chết, nên nghe nói chết thì
rất sợ. Nhưng người biết tu thì ngay cuộc sống hiện tại lúc nào cũng an
vui, khi chết đến thì bình thản không loạn động, nên không muốn chết sớm
mà cũng không sợ chết. Vì vậy mà Phật tổ mới dạy chúng ta tu, tu là
nguồn cội hạnh phúc, hết phiền não hết khổ đau.
Kể từ ngày nay quý Phật tử ở gần thiền viện, mỗi tháng hai lần vào
ngày rằm và ba mươi nên đi chùa sám hối và nghe quý thày giảng để biết
phương hướng mà tu tập. Nghe một lần tuy biết đó, nhưng vì cái bệnh
chúng sanh hay quên, nên mỗi tháng phải đi hai lần, nhờ các thày nhắc
nhở, luôn ghi nhớ mới tinh tấn mà tu hành.
No comments :
Post a Comment